ข่าวสุขภาพ - เลย์เทกซ์ เปิดตัวโครงการ One for One บริจาคที่นอนป้องกันแผลกดทับกว่า 1,000 หลัง ช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงที่ยากไร้ทั่วประเทศไทย

ชอบข่าวนี้?
26 ม.ค. 66 15:16

โพสต์โดย : zoompr
IP Address : 58.8.180.172

‘เลย์เทกซ์’เปิดตัวโครงการ OneforOneบริจาคที่นอนป้องกันแผลกดทับกว่า1,000หลังช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงที่ยากไร้ทั่วประเทศไทย

แนวคิด“Pay It Forward”หรือการส่งต่อความดีคอนเซปต์หลักของโครงการ One for One ซึ่งมีหัวใจสำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลง (Change)และการให้โอกาส

นายณัฐพัฒน์ นิธิอุทัย กรรมการบริษัท ปัตตานีอุตสาหกรรม (1971)จำกัด และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เลย์เทกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าโครงการนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากคุณพ่อ หรือดร. บุญธรรม นิธิอุทัย ประธานกรรมการ บริษัท ปัตตานีอุตสาหกรรม(1971)จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านยางพาราของประเทศไทย ได้รับโทรศัพท์จากพยาบาลให้ช่วยทำหมอนรองศีรษะให้ผู้ป่วยผ่าตัดสมอง เนื่องจากผู้ป่วยต้องนอนรักษาตัวเป็นเวลานาน และอาจทำให้เกิดแผลกดทับได้ ดร. บุญธรรม จึงได้ทำการศึกษาวิจัยและทดสอบจนได้หมอนและที่นอนที่ช่วยกระจายแรงกดทับ ไม่ทำให้เกิดแผลกดทับแม้ไม่ได้พลิกตัวผู้ป่วยบ่อย พร้อมส่งมอบให้ผู้ป่วยใช้ และจากผลสำเร็จของการพัฒนาหมอนลดแรงกดทับ จึงทำให้มีพยาบาลและกลุ่มอาสาสมัครช่วยเหลือสังคมมาติดต่อเพื่อขอนำไปใช้กับผู้ป่วยติดเตียงหลายราย โดยเฉพาะกับผู้ป่วยที่มีความเป็นอยู่ที่ลำบากและไม่สามารถเข้าถึงระบบสวัสดิการของรัฐได้ ผู้ป่วยเหล่านี้บางรายเป็นเสาหลักของครอบครัว เมื่อครอบครัวขาดรายได้ ลูกหลานต้องหยุดเรียนเพื่อหาเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวก่อให้เกิดปัญหาสังคมตามมา จากการนำที่นอนไปมอบให้ผู้ป่วยเหล่านี้พร้อมกับกลุ่มอาสาสมัครชุมชน ทำให้ได้รับรู้ว่ายังมีผู้ป่วยติดเตียงอยู่อีกเป็นจำนวนมากที่อยู่อย่างยากลำบาก ไม่มีที่นอนที่เหมาะสมและต้องทนทรมานกับแผลกดทับ

เมื่อปี2564บริษัทจึงได้ริเริ่มโครงการ One for One เพื่อส่งมอบความช่วยเหลือ ความสุข และโอกาสต่อผู้ป่วยติดเตียง โดยทุก ๆ การขายที่นอนผู้ป่วยติดเตียง 1 หลัง ทางบริษัทจะบริจาคที่นอนอีกหนึ่งหลังให้กับผู้ป่วยติดเตียงที่ยากไร้ (One for One) ทันที เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยที่ยากไร้เหล่านี้ได้มีช่วงเวลาการพักผ่อนที่ดีขึ้น พร้อมทั้งเป็นการลดภาระและเป็นกำลังใจให้กับครอบครัว โดยปัจจุบันได้บริจาคที่นอนป้องกันแผลกดทับไปกว่า 1,000 หลัง ให้กับผู้ป่วยติดเตียงในถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศ โดยเป็นที่นอนที่มาจากโครงการ One for One 600 หลัง ส่วนที่เหลือคือจากการสมทบทุนของทางบริษัท เพราะความทรมานของผู้ป่วยหลาย ๆ เคสไม่สามารถรอได้

“จากการติดตามผลการบริจาคที่นอนของเรา ทำให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยเหล่านี้มักจะนอนบนที่นอนที่แข็งหรือบางรายไม่มีแม้แต่ฟูกรองนอน จึงทำให้เกิดแผลกดทับ ซึ่งหลังจากที่อาสาสมัครนำที่นอนของทางบริษัทไปเปลี่ยนให้ พร้อมทั้งเยี่ยมติดตามผล ทำให้ได้รับการยืนยันว่าผู้ป่วยทุกรายมีอาการแผลกดทับที่ดีขึ้น คือแผลเล็กลง จนถึงหายดี และสามารถพักผ่อนได้มากขึ้น ส่งผลให้มีสุขภาพร่างกายโดยรวม และสุขภาพจิตใจที่ดีขึ้นตามมา”นายณัฐพัฒน์กล่าว

ผลลัพธ์ที่ได้จากการบริจาคที่นอนในโครงการ One for One นอกจากจะช่วยให้ผู้ป่วยเหล่านี้หายจากแผลกดทับ ได้มีชีวิตที่ดีขึ้น ลดภาระการดูแลของผู้ดูแลและครอบครัวแล้ว ยังทำให้เกิดการรวมตัวกันของกลุ่มอาสาสมัครที่สละเวลาเข้าช่วยเยี่ยมผู้ป่วยและครอบครัวของผู้ป่วย ถือเป็นการส่งต่อกำลังใจและโอกาสให้กับผู้ป่วยและญาติ เพิ่มความแข็งแรงให้กับสังคม โดยเฉพาะกลุ่มอาสาสมัครที่เรียกว่าทีมนางฟ้าชุมชนของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่เสียสละเวลาส่วนตัวของตนเพื่ออาสานำที่นอนไปส่งและคอยแวะเยี่ยมเยียนช่วยเหลือให้กำลังใจกับทั้งผู้ป่วยและครอบครัวของผู้ป่วย โดยเมื่อเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้มีนางฟ้าชุมชนแม่ฮ่องสอนกว่า 50 คนเข้ารับการฝึกอบรมกับทางบริษัทเรื่องการทำกายภาพบำบัดให้กับผู้ป่วยติดเตียง โดยมีเป้าหมายเพื่อจะได้นำความรู้นี้ไปปฎิบัติพร้อมส่งต่อความรู้ให้กับครอบครัวของผู้ป่วย

จากรอยยิ้ม กำลังใจ และน้ำตาของผู้ป่วยติดเตียงและญาติ และความร่วมมือที่ได้รับจากอาสาสมัครกลุ่มนางฟ้าชุมชนแม่ฮ่องสอนในกิจกรรมที่ผ่านมา ทำให้บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะกระจายแนวทางการสร้างสังคมแห่งการแบ่งปัน ส่งมอบที่นอนและความช่วยเหลือกันในสังคมไปยังชนบทห่างไกลในจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศไทยเพราะเราเชื่อว่า“A life lived for others is the life worth living”โดยมีแผนที่จะนำเสนอเรื่องให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พมจ.) และกระทรวงสาธารณะสุข เพื่อให้ความช่วยเหลือกระจายได้กว้างและรวดเร็วขึ้นบริษัทยังได้ตระหนักว่าการดูแลผู้ป่วยติดเตียงมีรายละเอียดงานที่มากกว่าแค่ที่นอนป้องกันแผลกดทับ เราจึงได้วางแผนนำทีมนักกายภาพไปลงพื้นที่ให้ความรู้กับอาสาสมัครและผู้ดูแลในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการดูแลรักษาผู้ป่วยแบบบูรณาการ

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการOne for Oneหรือร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทร. 089-4148765 หรือLINE:@seniacareหรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่https://seniacare.com/

ติดตาม PR.News Thailand

ส่วนสมาชิก

Super Sale! ลดกระหน่ำทุก วันพุธ และ วันศุกร์ ราคาพิเศษ ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ พร้อมเผยแพร่ไปยังสื่อออนไลน์ในเครือของเรา เพียง 100 บาท เท่านั้น วันนี้ - 31 ตุลาคม 2567

ผลสลากกินเเบ่งรัฐบาล

ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล 16 กันยายน 67
รางวัลที่ 1 2 ตัว เลขท้าย 3 ตัว เลขหน้า 3 ตัว
608662 37 008 408 230 904
เงินรางวัล รางวัลที่ 1 : รางวัลละ 6,000,000 บาท เลขท้าย 2 ตัว : 1 รางวัลๆ ละ 2,000 บาท เลขท้าย 3 ตัว : 2 รางวัลๆ ละ 4,000 บาท เลขหน้า 3 ตัว : 2 รางวัลๆ ละ 4,000 บาท | ตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล lotterythai.in.th

จองตั๋วรถทัวร์ออนไลน์

Klook.com