ข่าวการศึกษา - วิศวะมหิดล ร่วมกับ อัลสตอม ประเทศไทย จัดกิจกรรม?Mahidol Engineering Design Challenge ?

ชอบข่าวนี้?
19 ม.ค. 66 16:19

โพสต์โดย : paradiso
IP Address : 58.8.181.71

.คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลผู้นำวิศวกรรมศาสตร์ที่ได้รับการรับรองหลักสูตรมาตรฐานโลกจากABETสหรัฐอเมริกา โดยภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า กลุ่มสาขาวิชาโลจิสติกส์และระบบราง และสมาคมศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ร่วมกับอัลสตอม ประเทศไทยผู้นำเทคโนโลยีระบบรางของโลก จัดงานMahidol Engineering Design Challenge X Alstomวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาไทย 5 ภาควิชาและทุกชั้นปี ได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพในกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรม (Engineering Design)เพื่อการสร้างนวัตกรรมและแก้ปัญหาณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล(Mahidol Engineering)กล่าวว่า งานMahidol Engineering Design Challenge X Alstomเป็นกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพนักศึกษาในกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรมหรือEngineering Designซึ่งเป็นการวางแผนและขั้นตอนดำเนินการเพื่อนำมาแก้ปัญหาหรือตอบโจทย์ความต้องการ ซึ่งประกอบด้วย1.ระบุปัญหา 2.รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวกับปัญหา 3.ออกแบบวิเคราะห์แก้ปัญหา 4.วางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา 5.ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขวิธีการแก้ปัญหา 6.นำเสนอวิธีการแก้ปัญหา ผลการแก้ปัญหา หรือชิ้นงาน ทั้งนี้นับว่าสอดคล้องกับแนวทางของคณะวิศวะมหิดลในด้านส่งเสริมคุณภาพมาตรฐานการศึกษาABETแห่งสหรัฐอเมริกา โดยงานกิจกรรมนี้เป็นลักษณะเชิงปฏิบัติการ3วัน เรียนรู้จากการลงมือทำงานร่วมกัน มีนักศึกษาชั้นปี1ถึง4จาก 5 ภาควิชาเข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมเคมี วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมโยธา และวิศวกรรมชีวการแพทย์

โดยมีบริษัทอัลสตอม ประเทศไทย(Alstom Thailand)ซึ่งเป็นผู้นำในเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมระบบรางของโลกได้เตรียมโจทย์ที่มาจากการทำงานของภาคอุตสาหกรรมจริง พร้อมส่งทีมวิศวกรผู้มีประสบการณ์มาให้ความรู้ คำแนะนำ และให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาวิศวะมหิดลตลอดกิจกรรม โดยมีอาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นวิทยากรหลัก ให้ความรู้ในด้านการออกแบบทางวิศวกรรมในมิติต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรม ทักษะผู้ประกอบการ การก้าวเป็นสตาร์ทอัพในอนาคต และร่วมเป็นพลังขับเคลื่อนประเทศชาติในอนาคต พร้อมด้วยทีมศิษย์เก่าวิศวะมหิดลที่เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มาเป็นผู้ให้คำแนะนำด้านการนำเสนอผลงานและเป็นคณะกรรมการพิจารณาผลงาน

ดร.สมนิดา ภัทรนันท์อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า เวิร์คช็อป 3 วัน ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากการปฏิบัติ และได้ประสบการณ์ตรงเป็นประโยชน์ต่อการทำงานและสร้างนวัตกรรม โดยวันที่ 1 นักศึกษารับฟังโจทย์จากAlstomThailandนำโดยMr. Lucien Grant Petersเพื่อจัดกลุ่มทำงานตามหัวข้อโจทย์ที่สนใจ และได้รับคำแนะนำด้านการออกแบบทางวิศวกรรม(Engineering Design)จากทีมวิทยากรซึ่งเป็นศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล อาทิเช่น ดร.พัฒนาช พัฒนะศรี ผศ.ดร.พรภพ นัยเนตร ผศ.ดร.โชคชัย จูฑะโกสิทธิ์กานนท์ ผศ. ดร.คัคนานต์ สรุงบุญมี ดร.จตุรวิทย์ พันธกิจเจริญกุล ผศ.ดร.ธนัสนี เพียรตระกูล และ อาจารย์ธนทิพย์ อ้วนอ่อน เป็นวิทยากรหลัก

สำหรับวันที่2นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการเข้าถึงความต้องการของลูกค้าEmphasizing Customersโดยได้รับคำแนะนำจากทีมศิษย์เก่าวิศวะมหิดลและได้เข้าสัมภาษณ์ทีมวิศวกรจากAlstomนำโดย คุณวลัยพร ลีละวรรณี คุณจิรพรรณ พงษ์ไฝ คุณพลวัต จูเภา และ คุณวิภาดา ลิมป์สุรพงษ์ ในรูปแบบการประชุมอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ นักศึกษายังได้เรียนรู้ในเรื่อง สานพลังความยั่งยืน (Integrated Sustainability) จาก รศ.ดร.ตระการ ประภัสพงษา และMr. Antonio Munozรวมทั้งได้รับองค์ความรู้เกี่ยวกับ เทคนิคการเล่าเรื่องราวให้น่าสนใจ หรือStorytellingจากMr. Graham K. Rogersอีกด้วย

ส่วนวันสุดท้าย นักศึกษาวิศวะมหิดลได้นำเสนอผลงานในรูปแบบPitchingต่อคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วย คุณวลัยพร ลีละวรรณี คุณพลวัต จูเภา จากAlstomและ ดร.ธันยพร กริชติทายาวุธ ผู้อำนวยการสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย ซึ่งได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพทางด้านการออกแบบทางวิศวกรรมของนักศึกษาอย่างมาก

ติดตาม PR.News Thailand

ส่วนสมาชิก

Best Price! ราคาพิเศษ ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ พร้อมเผยแพร่ไปยังสื่อออนไลน์ในเครือของเรา เพียง 500 บาท เท่านั้น วันนี้ - 31 ตุลาคม 2567

ผลสลากกินเเบ่งรัฐบาล

ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล 16 กันยายน 67
รางวัลที่ 1 2 ตัว เลขท้าย 3 ตัว เลขหน้า 3 ตัว
608662 37 008 408 230 904
เงินรางวัล รางวัลที่ 1 : รางวัลละ 6,000,000 บาท เลขท้าย 2 ตัว : 1 รางวัลๆ ละ 2,000 บาท เลขท้าย 3 ตัว : 2 รางวัลๆ ละ 4,000 บาท เลขหน้า 3 ตัว : 2 รางวัลๆ ละ 4,000 บาท | ตรวจผลสลากกินแบ่งรัฐบาล lotterythai.in.th

จองตั๋วรถทัวร์ออนไลน์

Klook.com